top of page

Những quy định mới khi học bằng lái xe ô tô 2022 cần nắm vững

Việc học và thi bằng lái xe ô tô có nhiều thay đổi mới từ năm 2022 theo đó những nội dung học và thi cũng sẽ được giám sát chặt chẽ và độ khó cao hơn những năm trước. Bên cạnh những nội dung học và thi mới thì quá trình học lái xe ô tô của học viên cũng sẽ được thắt chặt hơn bằng thiết bị giám sát và học lái với cabin mô phỏng.

Học viên sẽ được giám sát bằng thiết bị khi học lái ô tô

Quy định về việc trang bị và sử dụng thiết bị giám sát học viên trong quá trình học bằng lái xe ô tô trên đường được yêu cầu thực hiện từ ngày 1.1.2021 theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Thông tư sẽ lùi lại hiệu lực áp dụng từ ngày 1.1.2022.



Học viên sẽ được giám sát bằng thiết bị khi học lái ô tô

Theo nội dung của Thông tư, việc học lái xe ô tô trên đường của học viên sẽ được quản lý nghiêm ngặt về thời gian và quãng đường bằng thiết bị giám sát. Điều này nhằm giám sát chặt quá trình học tập của học viên và giảng dạy của người hướng dẫn cũng như để nâng cao khả năng xử lý tình huống ngoài thực tế thường gặp phải cho học viên.

Học lái ô tô với cabin mô phỏng

Từ ngày 1.7.2022, ngoài các bài học lý thuyết và thực hành như trước đây thì các học viên học lái xe ô tô sẽ được thực hành lái trên cabin mô phỏng. Thời gian học trên cabin mô phỏng cho mỗi học viên được quy định 3 giờ đối với đào tạo lái xe hạng B1, B2, C và 1 giờ đối với chương trình nâng hạng lái xe (tuy nhiên nếu nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học nữa).



Học viên sẽ tham gia học lái với cabin mô phỏng từ ngày 1.7.2022

Đổi mới trong nội dung thi bằng lái ô tô

Thông tư 38/2019 quy định về việc sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong quá trình thi sát hạch lái xe từ ngày 1.5.2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên quy định này được lùi hiệu lực áp dụng vào ngày lùi thời điểm thực hiện từ ngày 1.6.2022.



Từ ngày 1.6.2022 học viên sẽ phải thi trên phần mềm mô phỏng

Cụ thể, học viên sẽ phải thi thêm các nội dung mới như: Thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thi sát hạch trong cabin mô phỏng học lái. Đây cũng là một điểm rất mới mà các học viên cần nắm vững trước khi tham gia đăng ký học lái xe ô tô các hạng.

Đổi mới trong trình tự công nhận kết quả thi bằng lái xe ô tô

Cùng với những thay đổi trên thì kéo theo đó thứ tự thi cùng trình tự công nhận kết quả thi cũng có sự điều chỉnh từ ngày 1.6.2022. Theo đó, người thi sát hạch sẽ phải trải qua 4 nội dung thi bao gồm: Sát hạch lý thuyết, thi trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thi thực hành lái xe trong hình và thực hành đường trường.



Thứ tự thi và trình tự công nhận kết quả thi có sự điều chỉnh từ ngày 1.6.2022

Trường hợp học viên thi không đạt lý thuyết sẽ không được thi lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng. Nếu thi không đạt phần lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng sẽ không được tham gia thi trong hình và không đạt thi hình sẽ không được thi sát hạch lái xe đường trường.

Còn đạt các phần thi lý thuyết, phần mềm mô phỏng, thực hành trong hình nhưng thi đường trường không đạt thì kết quả thi bảo lưu kết quả trong 1 năm. Nếu đạt cả 4 phần thi các học viên sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp Bằng lái xe.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn đang có dự định học bằng lái xe ô tô hiểu rõ hơn những quy định mới trong đào tạo và sát hạch lái xe. Từ đó có thể giúp các bạn nắm được trình tự thi theo quy định mới!



8 views0 comments

Comments


bottom of page